Bài 1: Tìm số nguyên dương không âm n có đúng 12 ước số, 1=d_1<d_2...<d_{12}=n mà d_{d_4-1}=(d_1+d_2+d_4)d_8.
Hướng giải.
Theo giả thiết nên tồn tại i sao cho
d_i=d_1+d_2+d_4. Vì d_i >d_4 nên 13>i>4
Hiển nhiên ta có: d_jd_{13-j}=n với mọi j và vì d_id_8=d_{d_4-1} suy ra i \le 5 vì thế i=5 suy ra d_4=13 ta có d_5=14+d_2. Do d_2 lại là số nguyên tố nhỏ nhất của n mà d_4=13
Xét các trường hợp ta có d_2=3.
Từ đây dễ dàng tính được n=1989 là một nghiệm của bài toán
Bài 2: Tìm tất của các số nguyên dương lẻ n lớn hơn 1 sao cho với mọi a,b là ước của n (a,b)=1 thì a+b-1 là ước của n
Hướng giải.
Dễ thấy n là luỹ thừa của một số nguyên tố thì thoả mãn.
Xét n=p^r.s (p,s)=1 và p là số nguyên tố nhỏ nhất.
p+s-1 |n, xét q là ước nguyên tố của s thì:
s<p+s-1<s+q nênq \not |p+s-1. Vì thế p+s-1=p^c suy ra s=p^c-p+1 và vì (p^c,s)=1 nên p^c+s-1=2p^c-p | n. Suy ra 2p^{c-1}-1 | s (do không thể là ước của p^r) Thay s vào và ta nhận được điều vô lý.
Blog này tổng hợp các bài toán hay, các bài giảng chọn lọc về nhiều chủ đề: đại số, hình học, giải tích, số học và tổ hợp liên quan đến Toán Olympic và Toán thi ĐH.
Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016
Về hai bài số học trong kì thi vô địch Nga
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bất đẳng thức tuyển sinh lớp 10 chọn lọc
Trong bài viết này, tác giả giới thiệu một số bài BĐT nhẹ nhàng nhưng ý tưởng tương đối mới, mức độ phù hợp với đề thi tuyển sinh vào lớp...
-
I) Hàm phần nguyên: 1) Định nghĩa Phần nguyên của một số thực x là số nguyên lớn nhất không vượt quá x. Kí hiệu là [x]. 2) Tính chất...
-
Trong thế giới bất đẳng thức , ngoài những bất đẳng thức kinh điển và được áp dụng rất nhiều như bất đẳng thức AM – GM, bất đẳng thức Cauc...
-
Định nghĩa 1: Một số nguyên a được gọi là thặng dư bình phương mod n nếu tồn tại số nguyên x sao cho x^2 \equiv a (mod n) Ta cũng có th...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét